Thursday, July 6, 2017

XUÔI DÒNG POTOMAC TRONG NGÀY LỄ ĐỘC LẬP HOA KỲ - Người Thủy Thủ Già

Hôm nay trong ngày gn cui đi, tôi chp tay tri ân Đng Thiêng Liêng đã phù hcho mt hi trình xuyên đi dương ca đi tôi đã được thun bum xuôi gió, bin lng sóng êm.
Và đc bit tôi cũng không quên khc ghi vào lòng tình thương yêu sâu đm mà Gia Đình và các Chiến Hu Quân Đi Vit Nam Cng Hoà, đã có một thời quen thân, ưu ái dành riêng cho cá nhân tôi.


XUÔI  DÒNG POTOMAC TRONG NGÀY LỄ ĐỘC LẬP HOA KỲ
Người Thủy Thủ Già
---
Hôm nay ngày 4 tháng 7 năm 2017, dân chúng Hoa Kỳ lại rầm rộ tổ chức ngày Lễ Độc Lập lần thứ 241 (1776-2017).  Nước Hoa Kỳ còn có một danh hiệu là Hiệp Chủng Quốc.  Một nước giàu mạnh nhất thế giới, được hình thành, bảo vệ, xây dựng, và phát triển, bởi nhiều sắc dân gồm: Trắng, Vàng, Đen, Đỏ, và cuối cùng hãnh diện mà nói trong số đó có bàn tay góp sức và n lc của Cộng Đồng Người Việt Tự Do.




Trên toàn nước Mỹ với dân số trên 326 triệu người, hu như mi gia đình đều nô nức đón LĐộc Lập.  Riêng vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn dân chúng hân hoan tổ chức ngày lễ dưới nhiều hình thức khác nhau: đi tm biển, back yard cook out, hay đi xem hòa nhạc, xem bắn pháo bông.   
Hàng năm có khoảng mấy trăm ngàn người “dân yêu nước cao độ” đem gia đình qua DC Mall (khu  đất tri dài giữa tòa nhà Quốc Hội và Lincoln Memorial) để "phơi nắng", nghe hòa nhạc và xem bắn pháo bông về đêm.  Nhiều gia đình kéo nhau qua DC Mall từ ngày hôm trước để chiếm được vị trí tốt.
Riêng gia đình chúng tôi không chịu ni với cái nắng cháy da ở nhiệt độ 93 độ F (33 độ C) khi đng ngoài tri.  Chúng tôi cũng tìm cách ăn mừng Lễ Độc Lập với một phương thức nhẹ nhàng,  mát mẻ, thoải mái  bng cách cùng xung du thuyền Odyssey đ có một bữa tiệc sinh nhật ngon ming, vui v (trong gia đình cũng có một đứa con sinh vào ngày 4 tháng 7).  Phn trên du thuyn được thiết trí toàn phn bng kính nên du khách có th nhìn cnh đp hai bên b sông Potomac trong khi du thuyn t tdi chuyn.




Du Thuyền Odyssey
Sông Potomac là mt con sông dài khong 500 cây s min đông Hoa Kỳ.  Sông chy vào vnh Chesapeake ri thông ra Đi Tây Dương.  Sông Potomac cũng là đim phân chia ranh gii ca các Tiu Bang Virginia - Maryland và Virginia - Washington DC.
Thượng ngun ca sông Potomac trong vùng Hoa Thnh Đn là thác nước Great Falls.  Lòng sông có nhiu đá lm chm không thun li cho s lưu thông bng ghe hay tàu.  Great Falls Park ch cách nhà tôi khong 10 cây snên ngày cui tun chúng tôi thường lên chơi đ tìm không khí yên tĩnh, nhìn cnh vt thiên nhiên, và ngi "lim dim" lng nghe…….tiếng thác đ.




Thác nước Great Falls


Đ bo v an ninh cho ngày L Đc Lp, ngoi tr các xa l xuyên bang, các con đường dn vào Washington DC đu b cnh sát phong ta. Người dân mun đi d lễ ở Washington DC ch nh vào phương tin duy nht là tàu đin ngm (Metro).  
Người dân mun xem bn pháo bông thì "cm tri" ngay bên b sông Potomac phía Virginia hay đem tàu (boat) neo gia dòng Potomac ch đi.
Đc bit, hôm nay trên sông Potomac, nhân viên an ninh lái tàu tun tiu ngược xuôi mt cách cht ch và liên tc.


Nhân viên An Ninh tun tiu trên sông




Thuyn trưởng Matt Green khéo léo điu khin du thuyn Odyssey "chui" dưới gm cu Memorial Bridge



Lincoln Memorial, Washington Monument, Memorial Bridge nhìn t du thuyn Odyssey




Kennedy Center




Watergate Apartment




National Harbor
Hai Thủ Đô Một Đời Người - Hai Dòng Sông Một Sự Nghiệp
Hai Thủ Đô Saigon - Hoa Thịnh Đốn, hai dòng sông Saigon - Potomac  đã gắn liền với đời tôi trong suốt quãng đường đời dài dặc.  Kim đim lại khoảng thời gian dài ca mấy mươi năm, quá khứ và hiện ti, tôi c tưởng đây là một giấc mơ, một khúc phim quây chm.  
Mấy mươi năm về trước tôi trưởng thành tại thủ đô Saigon, mang quốc tịch Việt Nam, thi hành nghĩa vụ của một người trai trong thời chiến.  Tôi tình nguyện đầu quân để cùng đng đi bo v Tự Do cho Đồng Bào và cho cả Gia Đình tôi.  Hôm nay tôi sinh sống tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn với tư cách là mt Công Dân Hoa Kỳ.
Đêm 29 tháng 4 năm 1975, vi nhim v và trách nhim ca người lính Hi Quân Vit Nam Cng Hoà, tôi và my anh em cn vđưa Tư Lnh Hi Quân, xuôi dòng sông Saigon trong đêm mt mù la đn, ra bin đ tìm mt vùng Đt Mi có T Do và tôn trng Nhân Quyn.  Hôm nay tôi đem gia đình xuôi dòng Potomac trong ngày LĐc Lp v trí ca mt công chc hi hưu ca B Hi Quân Hoa Kỳ.




Nhn Bng Tuyên Dương Công Trng t Admiral, Chief Engineer US Navy - 1997        (US Navy Photo)




Tôi không tin vào s mng theo T Vi.  Tuy nhiên mi s vic quan trng đã xy ra cho đi tôi vượt ngoài tm tay sp xếp ca con người.  Hôm nay trong ngày gn cui đi, tôi chp tay tri ân Đng Thiêng Liêng đã phù hcho mt hi trình xuyên đi dương ca đi tôi đã được thun bum xuôi gió, bin lng sóng êm.
Và đc bit tôi cũng không quên khc ghi vào lòng tình thương yêu sâu đm mà Gia Đình và các Chiến Hu Quân Đi Vit Nam Cng Hoà, đã có một thời quen thân, ưu ái dành riêng cho cá nhân tôi.


Hoa Thnh Đn,  ngày 4 tháng 7 năm 2017  

Người Thy Th Già

No comments: