Saturday, January 28, 2017

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc dọa những nước chống Hoa Kỳ

Tân đại sứ Mỹ bên cạnh Liên Hiệp Quốc Nikki Haley (P) và tổng thư ký Antonio Guterres tại trụ sở LHQ, New York, ngày 27/01/2017.Reuters

Tân đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley hôm qua, 27/01/2017, đã lên tiếng dọa những nước nào chống lại chính sách ngoại giao của tổng thống Donald Trump, cảnh cáo là những nước này sẽ gánh chịu những hậu quả.
 Từ Washington, thông tín viên Marie Bourreau gởi về bài tường trình :
« Miệng cười thật tươi, cựu thống đốc bang South Carolina tiến vào sảnh của tòa nhà Liên Hiệp Quốc. Được xem là có lập trường ôn hòa hơn là tổng thống, thế mà bà lại có những lời lẽ rất cứng rắn trước một giới báo chí sững sờ.
Bà tuyên bố : « Đây là một ngày mới đối với quan hệ giữa Hoa Kỳ với Liên Hiệp Quốc. Quý vị sẻ thấy những thay đổi trong cách thức mà chúng tôi hành động. Chúng tôi sẽ không làm việc nhiều hơn, mà sẽ làm việc một cách thông minh hơn. Mục tiêu của chúng tôi là đóng một vai trò ở Liên Hiệp Quốc. Và để làm được điều đó, chúng tôi sẽ biểu dương sức mạnh của mình, sẽ cất giọng cao hơn, yểm trợ các đồng minh của chúng tôi và bảo đảm là các đồng minh đó cũng sẽ ủng hộ chúng tôi.
Mặt khác, bà đại sứ đã ra lời đe dọa : « Những nước nào không ủng hộ chúng tôi, chúng tôi sẽ ghi nhớ tên. Chúng tôi sẽ đáp trả đích đáng. Nhưng đây là thời kỳ của sức mạnh, của hành động, của hiệu quả. Những gì vận hành tốt, chúng tôi sẽ cải tiến hơn nữa. Những gì không vận hành tốt, chúng tôi sẽ cố sửa chữa. Những gì có lẽ lỗi thời hoặc vô ích, chúng tôi sẽ vứt bỏ ».
Từ nhiều ngày qua, có tin đồn là tổng thống Donald Trump có thể ký một sắc lệnh giảm mức đóng góp tài chính của Mỹ cho LHQ, gây phương hại cho nhiều chương trình. Giọng điệu cứng rắn của bà Nikki Haley ngay ngày đầu tiên ở LHQ rõ ràng là không làm cho người ta an tâm. »


No comments: