Wednesday, October 2, 2013

Du Lịch Xứ Cờ Hoa
24.8.2013 - 19.9.2013
Nguyn Văn Phảy

Sau 3 tuần du hành tại xứ Cờ Hoa, chiều ngày 19.9.2013 vừa qua vợ chồng tôi từ Minnesota trở về Đức quốc. Vì thời gian sai biệt nên tôi ngủ vùi cho đến trưa ngày 20.9.2013. Ngủ dậy tâm hồn thoải mái, gắn máy Laptop, xem vội email và ghi lại một số nét đáng được ghi nhớ để làm kỷ niệm.
Chuyến Du Lịch Xứ Cờ Hoa để tham dự ĐH 40 Năm Ra Khơi của Khoá Đệ Nhị Song Ngư, Sĩ Quan Hải Quân đối với chúng tôi rất là vui, nhất là bà xã tôi có dịp mặc áo dài màu xanh da trời để gia nhập tốp ca 24 Chào Mừng Đại Hội và có dịp gặp lại những phu nhân 24 quen biết thân thiết và cộng thêm các chị 24 chưa bao giờ được gặp. Cá nhân tôi thì có dịp gặp lại các bạn đã từng phục vụ trên HQ503, các bạn cùng khoá 24, các khoá đàn anh, đàn em, các thân hữu ngoài xã hội, các nhà văn, các hạm trưởng... thì còn gì vui thú hơn của tuổi đời vừa trên 6 bó.
Lên đường tạm biệt Germany:
Vào buổi sáng tinh sương sáng ngày 24.8.2013, tôi cùng vợ rời phi trường Frankfurt, Đức quốc bằng máy bay US Airways. Máy bay đến phi trường Philadelphia sớm hơn thời gian dự định khoảng 20 phút nhưng vì không có chỗ trống nên máy bay phải đợi chờ ngoài phi đạo gần nơi máy bay đáp và trễ 20 phút khi vào địa điểm cho du khách xuống khỏi phi cơ. Sau khi xuống máy bay chúng tôi lại phải lấy hành lý để quan thuế khám xét khi nhập cảnh vào nước Mỹ. Vì là cuối thời gian nghỉ hè, nhiều người đi du lịch về lại Mỹ quá đông nên an ninh phi trường không đủ nhân viên TSA làm việc. Vì vậy vợ chồng tôi và một số du khách khác phải trễ máy bay đi San Francisco. Hãng máy bay phải đặt phòng ngủ qua đêm cho vợ chồng tôi ở khách sạn Hilton. Nhờ bà xã tôi mang theo iPad nên chúng tôi đã có thể liên lạc được với bạn bè K24 và HQ503  tại San Jose để thông báo sự trễ hẹn.
Thăm viếng vùng San Jose:
Sáng ngày hôm sau chúng tôi đáp chuyến máy bay đi San Francisco. Tại phi trường được vợ chồng người bạn cùng khoá là Huỳnh Ngọc Ẩn ra đón về nhà. Tắm rửa xong, vợ chồng tôi đến nhà hàng BoTown tại San Jose lúc 14:00 giờ ngày chủ nhật 25.8.2013 để gặp các chiến hữu thuộc HQ503, có khoảng 10 anh chị như vợ chồng bạn Nguyễn Huệ (HQ Trung uý gốc VBĐL), vợ chồng Huỳnh văn Tài (K20), bạn Lê Tích Thiện (OCS), bạn Nguyễn Tâm (tài khoá K21), Nguyễn Hội (K23) cùng người bạn gốc Thủ Đức và vợ chồng tôi. Gặp nhau tay bắt mặt mừng. Buổi tiệc do anh Chị HV Tài và Nguyễn Huệ khoảng đải chúng tôi. Trước khi vào bửa tiệc bạn Huệ đã có lời kêu gọi các bạn trong bàn tiệc dành Một Phút Tưởng Niện đến Anh Hùng Tử Sĩ và đồng đội HQ503 đã Vị Quốc Vong Thân. Nghĩa cử của bạn Huệ làm cho mọi người bùi ngùi cảm động, tiếc thương. Buổi tiệc rất là vui vẻ vì sau 38 năm tái ngộ. Trong bàn tiệc chúng tôi có nhiều tâm tình, kể chuyện, nào là chuyện HQ503 bị pháo bởi cộng quân vào ngày 18.4.1975 tại Phan Rang, những chuyện về cuộc sống của bạn bè sau 30.4.1975 ở hải ngoại cũng như tại Việt Nam.

(HQ503 hội ngộ sau 38 năm)
Sau đó chúng tôi kéo nhau về nhà anh chị Huệ để tiếp tục ăn bánh ngọt, uống cà phê, bia, rượu vang, ca hát. Có cả vợ chồng bạn Trần ngọc Điệp (K23). Vợ chồng bạn Trịnh Hoè (K23) đến rước vợ chồng tôi và cùng tham dự. Vui thật là vui.

(Các bạn HQ503: Phảy, HV Tài, Thiện, Tâm, Huệ, Hồi tại nhà Nguyễn Huệ )
(Vợ chồng T. Hoè, vợ chồng NV Phảy, vợ chồng TN Điệp, N. Hội)
(Các chị: N. Huệ, T. Điệp, HV Tài, NV Phảy, T Hoè)
Sau khi về lại Đức quốc 19.9.2013 tôi được tin vui rằng Gia Đình Tinh Thần Thuỷ Thủ Đoàn HQ503 đang được các cựu Hạm Trưởng và Thuỷ Thủ Đoàn HQ503 xây dựng. Xin chào mừng chiến hạm HQ503 đang chuẩn bị ra khơi.

(Bánh Sinh Nhật 80 tuổi Chúc Mừng Cựu Hạm Trưởng HQ503, Niên Trưởng Đặng Trần Du - Hình do gia đình NT ĐT Du cung cấp)
Chiều tối hôm đó, vợ chồng bạn Trịnh Hoè (K23) mời vợ chồng tôi và vợ chồng bạn Huỳnh Ngọc Ẩn (nơi mà vợ chồng tôi trú ngụ) đi ăn bò 7 món ở vùng Tuly, San Jose. Bò 7 món Ánh Hồng vẫn ngon như thuở nào. Tội nghiệp cho vợ chồng bạn Hoè. Xa nhau, gặp nhau mới biết bạn hiền. Vợ Hoè đang đi công tác tại vùng San Jose nhưng nghe vợ chồng tôi qua đó nên vợ Hoè phải xin phép hãng nán ở lại vài ngày để gặp chúng tôi. Đáng lẽ ra vợ chồng bạn Hoè phải trở về North Carolina vào ngày thứ bảy, 24.8.2013. Vợ chồng bạn Hoè đã qua thăm vợ chồng tôi tại Đức vào tháng 4 năm 2012.
Tại nhà Huỳnh Ngọc Ẩn tôi trình chiếu đoạn phim bằng những hình ảnh của tôi “Tôi và Cuộc Đời – My Life” do tôi thực hiện tại Đức quốc. Chị Ẩn thấy hình chiến hạm HQ503 đã chở đầy nghẹt Quân Dân Cán Chính, khoảng 4000 người chạy tỵ nạn cộng sản từ quân cảng Nha Trang vào tân cảng Sài Gòn ngày 20.3.1975, chị cho biết trong đó có chị Ẩn. Như vậy chiến hạm HQ503 lại là ân nhân của chị Ẩn ngày nào.
 (Chị Hoè, chị Ẩn, chị Phảy, Phảy, Ẩn, Hoè ở nhà hàng Ánh Hồng, San Jose)
Ngày hôm sau sáng thứ hai, 26.8.2013 bà xã tôi trổ tài bếp núc chỉ cho các chị bạn làm một số bánh tại nhà chị Ẩn.
Đồng thời bạn Trịnh Hoè đến nhà bạn HN Ẩn chở tôi đi viếng mộ cố HQ Trung tá Nguyễn văn Lộc, cựu Hạm trưởng HQ503, chiến hạm mà tôi phục vụ đầu tiên sau khi tốt nghiệp trường SQHQNT. Được biết bạn Hoè cũng đã phục trên chiến hạm HQ404 khi niên trưởng Nguyễn Văn Lộc còn là HQ Thiếu tá làm Hạm trưởng.
Ngày 18.4.1975, trong lúc thi hành nhiệm vụ cứu vớt Trung tướng Nguyễn Vĩnh Nghi và Quân Dân Cán Chính chạy tỵ nạn cộng sản sau khi Phan Rang thất thủ thì chiến hạm HQ 503 bị cộng quân bắn đại pháo rơi trúng chiến hạm, gây tử thương 4 sĩ quan và 2 nhân viên, làm bị thương 18 thuỷ thủ. Hạm trưởng NV Lộc bị thương tại đầu, mang chứng thương nan y và mảnh đạn trong người cho đến ngày xa lìa trần thế năm 2005 tại San Jose.

(Nguyễn Văn Phảy thăm viếng mộ cố Hạm Trưởng Nguyễn Văn Lộc tại nghĩa trang ở San Jose)
Vào buổi chiều có cả chị Hoè cũng đến cùng các chị 24 nấu nướng tại nhà bạn Huỳnh Ngọc Ẩn để chuẩn bị một buổi tiệc đón mừng các bạn về từ phương xa và địa phương. Được biết, đây là lần đầu tiên, buổi tiệc có đông đủ vợ chồng các bạn khoá 24 tại San Jose tham dự. Ngoài ra bạn Nguyễn Thanh Nhã đến từ Úc châu cũng hiện diện mặc dù bạn Nhã hơi bị cảm vì thời tiết thay đổi. Vợ chồng tôi đến từ Đức quốc và vợ chồng bạn Trịnh Hoè đến từ miền Đông Hoa Kỳ. Buổi tiệc thật là vui vẻ gom nhiều kỷ niệm. Bạn bè gặp nhau sau 40 năm xa cách từ ngày rời quân trường Nha Trang hàn huyên tâm sự, cụng ly chia vui sẻ buồn. Ngày 27.8.2013 vợ chồng bạn Trịnh Hoè bay về lại North Carolina .

(Trịnh Hoè (K23), NT Nhã (Úc), N Tư, NH Hoàng, TV Lương, NV Phảy, HT Thắng, HN Ẩn, NV Chút, TX Hưng, TV Ngô)

Các chị: HQ Chương, TV Lương, NV Phảy, HN Ẩn, N Tư, HT Thắng và chị Trịnh Hoè (K23)
Ngày 27.8.2013 vợ chồng chúng tôi đến thăm Nguyễn Toại đang định cư tại vùng San Jose, là em ruột bạn Nguyễn Viên (K26 SVSQHQNT) để cùng đi thăm mộ Nguyễn Viên đã từ trần bởi chứng bịnh phổi nan y vào ngày 26.8.2012 cũng tại nghĩa trang với cố HQ Trung tá Nguyễn Văn Lộc. Nguyễn Viên là người cùng xã và quê hương với tôi ngoài miền Trung và học sau tôi mấy lớp. Viên đi qua Mỹ vào tháng 4 năm 1975 chịu cố gắng học hành, lấy bằng MS và làm cho hãng Cisco. Sau đó vợ chồng em Toại mời chúng tôi đi nhà hàng và đải vợ chồng tôi món cá nướng ăn chung với thịt nướng thật đặc sắc.
(Vợ chồng NV Phảy viếng thăm mộ Nguyễn Viên tại vùng San Jose )
Ngày 28.8.2013 chúng tôi đến thăm gia đình bạn Hà Thành Thắng. Bạn Thắng vừa bị mổ trước đó 2 tháng. Đến thăm khu vườn sau nhà bạn Thắng, cây lá được trồng rất xanh tươi nào là cam quýt, đặc biệt cây hồng sai trái xum xuê bên hồ cá có mấy chục con bơi lội đùa giỡn với sóng nước của máy bơm. Con nào cũng to nặng trên dưới 2 lbs. Ai đến cũng không ngớt trằm trồ. Bạn Thắng cho biết nuôi cá cũng khá công phu, cần phải chăm sóc cẩn thận, phải cho cá ăn đều đặn. Tuy bận rộn với cá nhưng khi nuôi cá mới thấy có nhiều thú vui lúc tuổi già.
Thăm viếng vùng Monterey:
Sau đó vợ chồng tôi, vợ chồng bạn HN Ẩn cùng vợ chồng bạn HT Thắng xuống nhà người bạn cùng khoá Cao hữu Tài ở gần Monterey, cách San Jose khoảng 60 km. Anh chị Tài có nhà và khu vườn rất rộng tổng cộng 44.000 Square Feet. Nơi đây chúng tôi đã có một buổi tiệc với cá nướng và gà nướng, tôm hùm ăn với rau sống tươi, uống rượu vang và bia, tuyệt diệu. Những trái cam được hái ngoài vườn cây, ăn ngọt lịm. Sau đó vợ chồng bạn HN Ẩn trở về San Jose để chuẩn bị chuyến đi về Nam California tham dự ĐH. Vợ chồng bạn Thắng ở lại ngày hôm sau mới về lại nhà vì bạn Thắng vừa bị mổ trước đó vài tháng nên còn yếu sức không đi tham dự ĐH.
(Thắng, Tài, Phảy và Ẩn tại nhà anh Cao Hữu Tài)

Mỗi lần tôi đến thăm gia đình bạn Cao Hữu Tài ở vùng Monterey, tôi nhớ đến Viện Đại Học Quân Sự của Mỹ đào tạo bậc Cao Học và PhD cho các Sĩ quan ngoại quốc tại Monterey mà ngẫm nghĩ về thân phận và tiếc nuối. Đến tháng 4 năm 1975 tôi học năm cuối Cử Nhân Đại Học Luật Khoa Sài Gòn, Ban Công Pháp. Theo lịch trình thi cử thì tôi sẽ thi vào ngày 22.5.1975. Lúc đó tôi yêu đời lắm vì nghĩ rằng mình sẽ có cơ hội sang Mỹ để theo học Master of Art hoặc cao hơn kéo dài 153 tuần lễ. Đó là chương trình đào tạo bậc Cao Học dành cho tất cả Sĩ quan HQ có bằng Cử Nhân theo như Văn thư của Bộ Tổng Tham Mưu được ban hành năm 1974. Ở chiến hạm HQ503 mà tôi phục vụ, đã có HQ Trung Uý Nguyễn Huệ gốc VBĐL. Văn bằng tốt nghiệp trường VBQGVN được đánh giá tương đương với văn bằng Cử Nhân Khoa Học Thực Nghiệm. Bạn Huệ đã rời chiến hạm vào tháng 9 năm 1974 và đã rời VN qua Monterey ngày 22.3.1975 trước khi miền Nam bị sụp đổ một tháng. Rất tiếc sau 30.4.1975 bạn Huệ cùng tất cả những Sĩ quan QLVNCH đang theo học bậc Cao Học tại đấy phải rời khỏi nơi đào tạo vì chế độ VNCH không còn nữa. Hiện nay bạn Huệ định cư tại miền Bắc California mà tôi vừa tái ngộ ngày 25.8.2013.
Đi Tham dự Đại Hội:
Sáng 31.8.2013 vợ chồng anh CH Tài chở vợ chồng tôi xuống Nam California. Trên đường xuôi Nam thấy có rất nhiều phần đất bị nứt nẻ những đọan đường rất dài. Phải chăng là do động đất? Có nhiều cánh đồng trái cây ngút ngàn bát ngát. Những con kinh dẫn thuỷ nhập điền từ xa được dẫn đến phục vụ cho các cánh đồng trở nên xanh tươi màu mỡ. Xuống đến thành phố Anaheim chúng tôi nhận phòng ngủ tại khách sạn Ramada để ngủ 2 đêm. Nơi đây tôi gặp Đinh Hùng Việt về từ VN và  nhiều bạn đến từ các quốc gia khác và các thành phố Mỹ quốc.
Đêm Chào Mừng Đại Hội:
Chiều tối hôm đó chúng tôi cùng nhau đến nhà hàng Emerald Bay để tham dự Buổi Tiệc Chào Mừng Đại Hội. Trên đường từ Hotel Ramada đến nơi tổ chức ĐH, tôi nhớ lại những câu thơ trong bài "Niềm Vui Tái Ngộ"
Xa cách bạn bốn mươi năm đằng đẳng
Rời quân trường, hiện diện khắp muôn nơi
Ta hiên ngang cho thoả chí tang bồng

Trên biển cả, trên giòng sông uốn lượn

...
Thoáng chốc chúng tôi đã đến địa điểm tổ chức Đêm Chào Mừng Đại Hội. Ngay trên bãi đậu xe chúng tôi cũng đã gặp một số bạn bè. Có những bạn khi gặp nhau tôi nhận ra được ngay vì đã có vài lần gặp mặt hay đã được thấy hình trên mailing list của khoá 24 chúng tôi. Nhưng cũng có những bạn, sau 40 năm xa cách, giờ đây tóc đã ngã màu xám hoa râm hay khuôn mặt đã có nhiều nét thay đổi theo thời gian và hoàn cảnh làm cho tôi phải nặn óc để trở về quá khứ nhớ lại thằng bạn năm xưa của mình. Sau đó chúng tôi cùng nhau chụp hình lưu niệm ngay trước cửa bước vào nhà hàng. Đứng cách xa mấy mét tôi nhận thấy một người lớn tuổi, dáng người nhỏ nhưng khoẻ khoắn và còn phong độ so với tuổi tác tôi đoán ngay đó là niên trưởng Nguyễn văn Nhựt (cựu CHP TTHLHQNT) thời gian khoá 24 chúng tôi thụ huấn. Tôi đến chào niên trưởng Nhựt và ca ngợi tấm lòng thương yêu của niên trưởng Nhựt đối với khoá 24 chúng tôi. Hầu như Đại Hội Khoá 24 nào cũng có sự hiện diện của niên trưởng NV Nhựt. Thế là tôi mời niên trưởng NV Nhựt chụp chung với chúng tôi một tấm hình lưu niệm ngay trước cửa phòng Tổ Chức.
(Phảy, Sang, Ẩn, Lan, Nghĩa, niên trưởng NV Nhựt, Đèn, Nở)
Vào hội trường tôi thấy một số bạn bè và phu nhân 24 đã hiện diện. Vợ chồng tôi đi một vòng chào mừng bạn bè thật là vui. Sau khi bạn bè đến đông đủ, Đêm Chào Mừng Đại Hội bắt đầu với Lời Chào Mừng Quan Khách của MC phu nhân HT Bùi Tấn Khanh và Nguyễn Văn Thành.
Mở đầu chương trình, Ban Tổ Chức đã giới thiệu niên trưởng Nguyễn Văn Nhựt, cựu Chỉ Huy Phó TTHLHQNT, chị Cúc là chủ Câu Lạc Bộ cùng tất cả các bạn bè K24 từ xa như Úc châu, Đức quốc, Pháp Quốc, Gia Nã Đại và Mỹ Quốc về tham dự ĐH. Nhân dịp nầy bạn Nguyễn Hoà Nguyên và Nguyễn Sáng Chiếu thuộc BTCĐH đã giới thiệu về Đặc San Đại Hội. Những bạn bè tham dự viết bài cho Đặc San được BTC trao tặng cái mũ HQ đi bờ để làm kỷ niệm. BTC ĐH cũng đã tặng cho mỗi bạn ngoài Hoa Kỳ về tham dự ĐH một cây kiếm, tượng trưng cho vai trò chỉ huy của người Sĩ Quan Hải Quân QLVNCH. Rất vui, tôi được cả kiếm lẫn nón HQ đi bờ. Sau khi phần tiệc chào mừng ĐH do nhà hàng đảm trách là phần đấu giá 2 tấm hình do niên trưởng K23 Trương Bửu Giám vẽ tặng Đại Hội. Một trong 2 tấm hình quý giá được bạn K24 Nguyễn Ngọc My mua  đấu giá để giúp thêm phần tài chánh cho ĐH là 1000$. Sau đó bạn My kêu gọi các bạn ký tên trên bức tranh tuyệt đẹp để làm kỷ niệm. Bạn Hồ Quý Chương đấu giá tấm hình thứ 2 với giá 400$. Những tràng pháo tay tán thưởng dành cho bạn My và bạn Chương làm vang dội cả hội trường. Thật là rất vui nhộn.
Cuối cùng là phần cắt bánh Chào Mừng Đại Hội 40 Năm Ra Khơi của Đệ Nhị Song Ngư.
Khi gặp bạn bè trong Tiệc Chào Mừng Đại Hội tôi đã tâm tình với hàm ý trong những vần thơ: :
Rồi ngày ấy ta đành căm bỏ lại
Quê hương mình trong đau khổ đầy vơi
Những bước đi rong ruổi bởi cuộc đời
Giờ gặp bạn bốn phương trời tái ngộ
Không vui sao được, sau 40 năm vật đổi sao dời, biết bao nhiêu là thăng trầm của cuộc đời. Hôm nay đây tôi cố quên đi những năm tháng khắc nghiệt tại quê nhà trong đó có bạn bè cùng khoá đồng cảnh ngộ để vui với bạn bè cùng về hội ngộ trong Đại Hội:
Ta vẫn biết xa quê hương, đau khổ
Gặp nhau đây trong hội ngộ tình thân
Có mấy khi ta gặp được nhiều lần
Vui đi bạn Song Ngư miền viễn xứ !
(Niềm Vui Tái Ngộ - NV Phảy)

(Những bạn đóng góp bài vở cho "Đặc San 24 - 40 Năm Ra Khơi" nhận quà tặng: Một nón HQ Đi Bờ)

(Thuận, Thiện, Minh, Hoàng, Phảy - Ẩn, Tài, Quyền, Trưc)
(Vợ chồng bạn Cao Hữu Tài và vợ chồng Nguyễn văn Phảy)
(Đêm Chào Mừng Đại Hội 31.08.2013)
Sau buổi tiệc chào mừng ĐH, chúng tôi một số bạn về phòng ngủ tại Hotel Ramada của Đinh Hùng Việt và Nguyễn Hoà Nguyên nhậu bia, uống rượu mạnh, rượu vang và ăn khô mực do bạn Việt mang về từ VN. Trong dịp nầy có sự tham dự của anh Năm Nguyễn văn Nhựt. Lần nầy anh Năm ít kể chuyện vui mà ngồi lắng nghe bạn bè 24 về từ các nơi kể chuyện. Tuy vậy, có lần một bạn K24 hỏi cựu HQ Trung tá Nguyễn Văn Nhựt rằng đàn em muốn gọi anh Năm bằng niên trưởng để vừa tôn kính, vừa giữ được nề nếp của quân chủng Hải quân thì anh Năm giải thích với đại ý rằng: Các em gọi sao cũng tốt, nhưng theo anh thì gọi anh Năm rất hay và đầy đủ ý nghĩa mà trong giới HQ chúng ta cũng thường dùng để gọi thân tình với nhau. Gọi anh Năm thì anh em HQ chúng ta hiểu ngay là HQ Trung Tá. Theo như HQ Pháp, quan "Một" là HQ Thiếu Uý, quan "Hai" là HQ Trung uý, quan "Ba" là HQ Đại Uý, quan "Tư" là HQ Thiếu Tá và quan "Năm" là HQ Trung Tá. Thế là anh em chúng tôi gọi niên trưởng NV Nhựt là anh Năm kể từ đó.
Sáng hôm sau 1.9.2013 tôi cùng các bạn đang ở trọ tại khách sạn Ramada xuống hồ tắm của khách sạn tắm. Chúng tôi có dịp trò chuyện về cuộc đời với 40 năm xa cách.

Đêm Đại Hội:
Chiều tối chúng tôi đến một nhà hàng Mon Cheri do một chị là vợ của bạn Phạm Duy Ánh (K24 và đã ly dị) làm chủ để tham dự Đại Hội. Được biết chị lấy giá rất phải chăng cho việc tổ chức ĐH. Ngoài vỉa hè, trước khi vào phòng tổ chức ĐH là nơi trưng bày những mẫu chiến hạm của Quân Chủng HQ VNCH. Bước vào ngưỡng cửa Đại Hội là nơi chụp hình lưu niệm. Hầu như tất cả các bạn 24 và phu nhân hoặc cùng bạn bè đều đứng bên 2 bức tranh vẽ huy hiệu khoá 24 là chủ đề của Đại Hội để chụp hình. Đại Hội có khoảng gần 400 tham dự viên. Khoá 24 chúng tôi có 76 bạn về tham dự. Kể cả phu nhân cũng có khoảng trên 150 người. Ngoài ra là thân hữu gồm các khoá đàn anh, đàn em và thân nhân bạn bè. Có thể nói rằng con số các bạn khoá 24 tham dự ĐH kỳ nầy đông nhất trong các Đại Hội do các khoá SQHQ từ trước đến nay tổ chức. Điều đó đã nói lên tình thần tham dự của các bạn K24 và phu nhân cũng như hiệu năng tổ chức, vận động của Ban Tổ Chức Đại Hội, đặc biệt là Ban Thông Tin Liên Lạc rất đáng được ca ngợi.
Chương trình tổ chức ĐH cũng khá đặc biệt. Có sự tham dự của cựu Phó Đề Đốc Vũ Đình Đào; cựu HQ Trung tá Nguyễn Văn Nhựt đến từ Dallas, Texas đã từng là Chỉ Huy Phó TTHLHQNT trong thời gian khoá 24 thụ huấn nơi quân trường; niên trưởng Trần Trọng Ngà, thủ khoa khoá Đệ Nhất Song Ngư mà tôi đã có dịp gặp tại Đức quốc. Lần nầy gặp lại niên trưởng Ngà, thật là hân hạnh, tay bắt mặt mừng, còn gì vui hơn.

(Nguyễn Văn Phảy và niên trưởng Nguyễn Văn Nhựt)
(Vợ chồng niên trưởng Trần Trọng Ngà và vợ chồng Nguyễn Văn Phảy)
Nghi Thức Khai Mạc Đại Hội:
Sau nghi thức rước Quốc Thánh, Quân Kỳ là phần Chào Cờ Mặc Niệm. Tiếp đến là phần vinh danh và tưởng niệm các bạn bè Khoá 24 đã Vị Quốc Vong Thân trên mọi nẻo đường đất nước như vùng Tam Biên, ở các vùng duyên hải và trên các sông rạch cũng như ngoài biển cả đại dương trong trận Hải Chiến Hoàng Sa 19.1.1974. Tiếp theo là Lời Chào Mừng của Trưởng Ban Tổ Chức và Hội Trưởng Khoá 24.
(Phó Đề Đốc Vũ Đình Đào, HQ Trung Tá Nguyễn Văn Nhựt cùng HT Phùng Quang Khanh và TBTC Nguyễn Văn Cửu tiến vào vị trí hành Lễ)
(Rước Quốc, Thánh, Quân Kỳ)
(Nghi thức Chào Quốc Kỳ và Phút Mặc Niệm)
Văn Nghệ Dạ Vũ:
Mở đầu cho phần văn nghệ là những hợp ca. Nhân dịp nầy bà xã tôi cũng đã mang theo áo dài xanh dương da trời để cùng tham gia trình diễn ca hát tập thể nhằm tạo thêm phần sống động cho Đại Hội. Những nhạc phẩm Hải Quân do tốp ca 24 gồm khoảng gần 40 phu nhân 24 với đồng phục áo dài xanh tươi mà các chị đã đặt may trước đó mấy tháng, làm nổi bật sắc thái của Đại Hội cùng các bạn 24 trình bày. Nhìn các chị mặc áo dài xanh đồng phục, xem các chị trình diễn ngoạn mục mới thấy mối quan tâm về Đại Hội của các chị 24 cao độ như thế nào. Ngoài ra, nhạc phẩm Sĩ Quan Hải Quân Hành Khúc do bạn cùng khoá Lương Ngọc Tâm sáng tác trong thời gian chúng tôi thụ huấn tại trường SQHQNT năm 1971-1973 được Ban Hợp Ca 24 trình diễn làm cho các khoá Sĩ Quan Hải Quân đàn anh, đàn em tham dự Đại Hội rất ngạc nhiên và vỗ tay khen thưởng nồng nhiệt. Tiếp nối là những tiết mục văn nghệ thật đặc sắc do các bạn 24 và thân hữu đảm trách với tài MC của các phu nhân 24 như chị NS Chiếu, chị VV Thiện, chị BT Khanh và bạn NV Thành .v.v. Đặc biệt bạn Nguyễn Tấn Phát với Saxophone làm vang dội hội trường, bạn Nguyễn Huy Hoàng đã trình diễn những màn ảo thuật làm cho tham dự viên ĐH có những giây phút thật im lặng để theo dõi cũng như những tràng vỗ tay tán thưởng nồng nhiệt sau mỗi lần ảo thuật.
Sau phần chụp hình lưu niệm là phần văn nghệ dạ vũ. Những vũ điệu lả lướt trước sàn nhảy đã được các đôi nam nữ khiêu vũ hết lòng biểu diễn điêu luyện làm cho khung cảnh ĐH không kém phần trữ tình và thân thiện. Đại Hội 40 Năm Ra Khơi của Đệ Nhị Song Ngư được đánh giá thành công mỹ mãn từ hình thức cho đến nội dung. Đại Hội chấm dứt khoảng 1:00 AM hôm sau.

Tham dự Pinic tại Mile Square Park:
Ngày hôm sau 2.9.2013 chúng tôi tham dự Pinic tại công viên. Rất vui. Lại thêm một lần hàn huyên tâm sự, kể chuyện đời, vui cười thoải mái.
(Đi Picnic ở công viên)
Tiệc tại nhà Vũ Văn Thiện:
Trưa hôm đó tôi đi lấy xe ở phi trường John Wayne mà tôi đã mướn từ Đức quốc. Nhờ vậy tôi cũng bắt đầu đi thăm viếng các bạn bè. Chiều tối bạn Vũ Văn Thiện, Trưởng ban Thông tin Liên lạc mời các bạn đến nhà Thiện dự tiệc vui tại tư gia. Đã có rất nhiều bạn bè đến tham dự, ăn uống trò chuyện vui lắm. Đặc biệt món bún bò Huế do chị Trần Văn Thuận (gốc Huế) nấu rất ngon. Ngoài ra còn rất nhiều món ăn khác do các chị hiện diện hôm ấy trổ tài, đặc biệt chủ nhà là chị Vũ Văn Thiện. Tình cảm hiếu khách của chủ nhà thật dạt dào, luôn ghi sâu đậm trong tâm khảm của những bạn bè tham dự. Ngoài những đêm ở khách sạn, sau Đại Hội vợ chồng tôi ở nhà bạn VV Thiên, không phải lái xe nên được quyền uống rượu bia mà không sợ cảnh sát giao thông hỏi thăm bằng lái xe quốc tế. Chiều hôm đó cũng có rất nhiều bạn 24 cùng phu nhân đến tiếp tục nhập cuộc vui.
(Các chị ng như các bạn 24 tha hồ mà trò chuyện tại nhà VV Thiện)
Nhân dịp nầy bạn Nguyễn Khương đã tặng cho tôi tuyển tập thơ "Vẫn Mãi Là Kỷ Niệm" do anh và 2 bạn anh là tác giả. Bạn Khương, không những chỉ có tâm hồn của một thi sĩ, mà là một người bạn chí tình với khoá 24. Anh rất hảnh diện cho bạn bè của khoá, rất xứng danh là những chàng trai nước Việt trong thời chinh chiến. Trong khuôn khổ trang giấy anh chỉ có thể vinh danh được vài người bạn và anh đã thốt nên lời:
...Chưa có khoá nào như HĂM BỐN
Hạm đội, duyên đoàn còn lưu danh
HUÂN, XÁ  Hoàng Sa ghi chiến sử (*)
THIỆN KHẢI vì nước đã quên mình (**)
Chưa có khóa nào như HĂM BỐN
Cùng chung lý tưởng, đậm tình sâu.
(Viết kỷ niệm ngày Đại Hội 40 năm ra khơi - Nguyên Khương)
(*) NV Phảy xin phép tác giả Nguyễn Khương (K24) thay thế chữ PHÚC bằng chữ HUÂN. Bạn Vũ Đình Huân (K24) phục vụ trên chiến hạm HQ10. Bạn Nguyễn Phúc Xá (K24) phục vụ trên HQ4. Cả hai bạn Huân và Xá đều anh dũng hy sinh trong trận Hải Chiến Hoàng Sa 19.1.1974.
(**) Bạn Trần Thiện Khải (K24) đã hy sinh trên đường Đông Tiến ngày 27.8.1987 tại vùng Tam Biên.
Song song với buổi tiệc tại nhà Vũ Văn Thiện, một số bạn khác thì đến nhà bạn Đỗ Anh Dũng, Lương Văn Huấn cũng để tham dự những buổi tiệc vui.
Ngày kế tiếp 3.9.2013, một số bạn đi du ngoạn lên Las Vegas và đi thăm nơi sản xuất rượu nho, một số đến thăm gia đình bạn bè.
Thăm viếng tại Nam California:
Sáng 3.9.2013 vợ chồng tôi đến khu Phước Lộc Thọ gặp và thăm viếng niên trưỏng Phạm Đình San (K10), cựu Hạm trưởng chiến hạm HQ11, chiến hạm đã nhanh chóng vào tiếp cứu HQ503 khi bị đại pháo của cộng quân bắn tại vùng Cà Ná, Mũi Dinh, Phan Rang ngày 18.4.1975 và được vợ chồng niên trưởng San mời đi ăn cơm Bắc, ngon lắm. Sau đó vợ chồng tôi cùng vợ chồng niên trưởng PĐ San đi đến nhà niên trưởng Tam Giang Hoàng Đình Báu (K11), uống cà phê và trò chuyện. Tại nhà NT HĐ Báu, niên trưởng Báu đã phone cho tôi liên lạc với niên trưởng Trần Trọng Hải, cựu HTr. HQ503 khi tôi xuống phục vụ. Qua điện thoại được biết niên trưởng Trần trọng Hải (K11) vẫn luôn khoẻ.
(Vợ chồng NV Phảy và vợ chồng niên trưởng Phạm Đình San - Cựu Hạm Trưởng HQ11 cũng là một nhà biên khảo và nghiên cứu)
Chiều tối chúng tôi đến thăm nhà bạn Nguyễn Ngọc My cùng với nhiều bạn khác. Bạn My, tôi cũng như nhiều bạn K23, K24 khác đã cùng nhập trại tại BTLHQ Vùng 1 Duyên Hải tại Tiên Sa cùng thời gian vào giữa tháng 10 năm 1970. Nơi nhà bạn NN My các chị trổ tài nấu nướng rất đặc sắc. Khá vui nhộn. Có khoảng 20 bạn bè tham dự. Nơi đâu cũng có nhiều câu chuyện vui cười muốn bể bụng.

(Tiệc chung vui tại tư gia Nguyễn Ngọc My)
Ngày 4.9.2013 vợ chồng tôi đi Las Vegas vì chưa có dịp viếng thăm Hotel Pyramic. Trước khi đi một ngày, chị VV Thiện đã giúp đở tôi tìm Hotel để đặt phòng ngủ trên internet. Vì vậy mà vợ chồng tôi đến Las Vegas và nhận phòng ngủ một cách dễ dàng. Tại Las Vegas chúng tôi chỉ đi xem những khu vực mà những năm trước đây tôi chưa đến vì những Hotel chưa được xây cất.
(Las Vegas)
Chúng tôi ở đó một đêm. Sáng hôm sau 5.9.2013 chúng tôi về lại khu Phước Lộc Thọ, Westminster để thăm tượng đài chiến sĩ Việt-Mỹ và chùa Điều Ngự.
(NV Phảy viếng thăm Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ ở Westminster)
(Vợ NV Phảy viếng thăm chùa Điều Ngự)
Chiều tối chúng tôi đến nhà bạn Nguyễn văn Cửu, Trưởng Ban Tổ Chức Đại Hội, để cùng các bạn khác tham dự buổi tiệc do chủ gia khoản đải. Những món Huế đặc biệt do chị Thuận trổ tài nấu nướng, những món gỏi miền Nam thật ngon tuyệt, ăn và uống với bia thì tuyệt diệu. Buổi sinh hoạt rất ấm cúng vui nhộn có thêm phần ca hát. Những nhạc phẩm „Vùng Biển Trời và Màu Áo Em“, „Lính Mà Em“… được các bạn 24 trình bày đã gợi lại nhiều tình cảm của những chàng thuỷ thủ năm xưa với mộng hải hồ và dạt dào yêu thương bên áo trắng yêu kiều khi tàu về bến.
Ngày 6.9.2013 chúng tôi đến toà sạn Vietbao.Com để viếng thăm anh Phan Tấn Hải (cựu Sĩ quan ở Quân khu 2) hiện là chủ bút tờ ViệtBáo.Com. Nhân dịp nầy anh Hải cùng chúng tôi về nhà và tặng cho chúng tôi 3 cuốn sách Thiền do anh nghiên cứu và biên khảo. Anh Hải mời vợ chồng tôi và niên trưởng Hoàng Đình Báu đi ăn phở nhưng cuối cùng niên trưởng HĐ Báu đã giành trả tiền. Được biết anh PT Hải còn có biệt tài vẽ chân dung và đã vẽ ký ức 2 bức ảnh vợ chồng tôi và đã tặng chúng tôi vào những ngày hôm sau.
(Niên trưởng cũng là nhà văn Tam Giang Hoàng Đình Báu, NV Phảy và chủ bút VietBao.Com anh Phan Tấn Hải)
Sáng hôm sau 7.9.2013 vợ chồng tôi xuống San Diego thăm vợ chồng niên trưởng Phan Lạc Tiếp, được nhà văn PL Tiếp tặng cho một cuốn sách „Quê Nhà: 40 Năm Trở Lại“ do NT Tiếp viết. Được biết niên trưởng PL Tiếp đang nghiên cứu và viết về cuộc sống của người Tỵ Nạn cộng sản khắp nơi để cống hiến độc giả ái mộ nhưng vì sức khoẻ không cho phép nên việc biên khảo đang còn dở dang.
(Phảy và vợ chồng Niên trưởng Phan Lạc Tiếp)
Chúng tôi và mấy người bạn cùng khoá đến từ Canada như vợ chồng Nguyễn Ngọc Cảnh đang là thuyền trưởng (tương đương Đại Tá) chiếc tàu nghiên cứu Đại Dương của Bộ Quốc phòng Canada cùng vợ chồng ĐT Đức đến từ Canada và Vũ Văn Thiện đi thăm viếng Hàng Không Mẫu Hạm Midway tại hải cảng San Diego. HKMH Midway là ân nhân tiếp cứu người Việt Tỵ Nạn cộng sản vào những ngày 30.4.1975 trên vùng biển Đông. Hiện nay HKMH Midway được dùng để triển lãm cho du khách viếng thăm tại hải cảng San Diego. Mỗi du khách mua vé vào xem là 20$. Sau đó chúng tôi đi thăm ngọn hải đăng được xây dựng vào thế kỷ 19. Lên đến hải đăng chúng tôi có thể nhìn tứ phía để xem thắng cảnh. Chiều tối, các bạn  VV Thiện, NN Cảnh, ĐT Đức cùng chị Đức và chị Cảnh về lại Huntington Beach trước, đến nhà bạn Nguyễn văn Cửu để tiếp tục tham dự tiệc vui.
Vợ chồng tôi thì đến thăm vợ chồng niên trưởng Trần Chấn Hải (K18), cựu Tổng Hội Trưởng THHQ & HH ở San Diego. Nếu ai muốn trồng nhiều loại hoa và đẹp, thiết tưởng nên đến nhà chị Trần Chấn Hải. Chị Hải rất yêu hoa và trồng nhiều loại cây hoa rất đẹp. Chúng tôi được vợ chồng NT Trần Chấn Hải mời đi ăn cơm Huế, rất đặc biệt và rất ngon.
Sau đó vợ chồng tôi trở lên nhà bạn NV Cửu để gặp bạn bè và tiếp tục chung vui. Các chị lại trổ tài nấu nướng. Những món ăn Huế, món ăn Nam thật đậm đà. Chúng tôi tiếp tục ca hát hoặc trò chuyện.

(Đi thăm Hàng Không Mẫu Hạm Midway tại hải cảng San Diego)
(Thiện, Cảnh, chị Cảnh, chị Đức, Đức, Phảy, chị Phảy đi thăm hải đăng)

(Chị Phảy, chị Trần Chấn Hải và anh TC Hải ở San Diego)
Tham dự Lễ Tưởng Niệm Anh Hùng Đông Tiến:
Ngày hôm sau 8.9.2013, vợ chồng tôi và bạn VV Thiện cùng đi tham dự Lễ Tưởng Niệm Anh Hùng Đông Tiến, trong đó có các chiến sĩ Hải Quân như Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh, bạn cùng khoá 24 Trần Thiện Khải, anh Võ Hoàng đã Vị Quốc Vong Thân. Nhân dịp nầy tôi được anh chị Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân (em ruột người bạn cùng K24, bạn Nguyễn Đăng Tiến, con nữ nghệ sĩ ngâm thơ, bà Hồ Điệp) tặng cho cuốn sách „Ngày Bão Loạn“. Đến nhà thăm viếng anh chị NQ Quân, vợ chồng tôi còn được mời ăn bò kho với bánh mì do chị Mai Hương nấu, tuyệt ngon. Ngoài ra tôi và Thiện đã gặp bạn Trương Văn Song khoá 25 SQHQNT, hiện là Hội Trưởng Hội Cửu Long Nam California.

(Phảy, Thiện, TV Song (K25)
Tiệc tiển bạn:
Tối 8.9.2013 gia đình bạn Vũ Văn Thiện đã mời một số bạn HQ khác khoá chúng tôi đến nhà bạn Thiện cùng tham dự buổi tiệc tiển đưa vợ chồng mình cùng các bạn Đức, Cảnh. Vợ chồng tôi gặp lại anh chị Khiêm (K19). Niên trưởng Khiêm đã viếng thăm tôi tại Đức quốc trong đầu năm nay. Gặp lại anh Khiêm trong ĐH cũng như tại nhà bạn Thiện cùng uống bia rất là vui. Được biết bạn Thiện rất thân với anh Khiêm. Chị Khiêm là dược sĩ, nhân dịp gởi tặng quà cho người em ruột của anh Khiêm tại Đức quốc, chị Khiêm cũng tặng tôi hộp thuốc uống bổ xương. Hy vọng với hộp thuốc bổ đó tôi sẽ khoẻ thêm hơn để có dịp đi thăm đây đó. Bạn Vũ Văn Thiện tặng tôi cuốn „Hải Chiến Hoàng Sa“ mà bạn Thiện là một thành viên trong Uỷ Ban Nghiên Cứu Trận Hải Chiến Hoàng Sa. Cuốn sách được thực hiện khá công phu.
(Chị Khiêm, Thiện, Thuận, anh Khiêm, Cảnh, Phảy tại nhà Vũ văn Thiện)

(Chị Phảy, chị Cảnh, chị Thuận, chị Khiêm, chị Thiện tại nhà Vũ Văn Thiện)
Thăm viếng Chicago:
Sáng ngày 9.9.2013 vợ chồng tôi đến phi trường Los Angeles trả xe và lên máy bay đi qua Chicago để thăm vợ chồng người bạn Nguyễn Văn Phúc, cùng học trường Trung Học Công Lập Trần Quốc Tuấn ở Quảng Ngãi từ đệ Thất cho đến đệ Nhất. Trong thời gian Trung Học, tôi cũng thường ngủ đêm ở nhà bạn Phúc trên phố để cùng học chung, đi đến trường chung nên rất thân. Bạn Phúc là cựu Sĩ quan Thuỷ Quân Lục Chiến, qua Mỹ theo diện HO. Từ năm 1974 đến 2008 tôi mất liên lạc với bạn Phúc. Nhờ tìm trên liên mạng internet, tôi liên lạc được với Phúc. Năm 2008, nhân Lễ Tốt Nghiệp Đại Học của con gái tôi tại New York City, vợ chồng bạn Phúc và con trai đã tự lái xe xuyên qua các tiểu bang HK để đến Manhattan, New York City gặp vợ chồng tôi thăm viếng sau 34 năm mất liên lạc. Thật là một kỷ niệm khó quên. Vợ chồng tôi ở Chicago thăm viếng 5 ngày, thăm công viên Millenium mới xây rất đẹp. Nhìn từ bên ngoài, thành phố Chicago được cấu trúc bởi những ngôi nhà cao tầng kiểu mẫu, nằm ven hồ Lake Michigan thuộc nhóm Ngũ Đại Hồ trông rất đẹp. Khi tôi có mặt tại Chicago thì cơn lốc xoáy Tornado ngoài hồ xảy ra, xem tin tức trên truyền hình thấy mà ghê sợ. Nếu cơn lốc đó đi vào đất liền thì có lẽ sẽ có rất nhiều nhà trở thành bình địa. Tại Chicago chúng tôi đã chạy xe ngang qua khu phố mà Tổng Thống Obama từng cư ngụ thời hàn vi. Tại Chicago vợ chồng tôi và vợ chồng người bạn cũng đã đến thăm viếng bạn Nguyễn Văn Bôn cùng khoá 24 vừa bị mổ thận. Rất mừng cho anh Bôn rằng vết mổ sớm được lành và sức khoẻ sớm được phục hồi.
(Phảy và bạn Phúc tại Công Viên Millenium  ở Chicago)
(Vợ Phúc và vợ Phảy tại nhà Nguyễn Văn Phúc ở Bolingbrook, Chicago)
Thăm viếng Minneapolis và Marshfield:
Sau đó vào ngày 14.9.2013 vợ chồng tôi đi Minnesota để thăm các bạn. Vợ chồng bạn Nguyễn Sáng Chiếu cùng khoá cũng đã đi tham dự ĐH tại Nam California vừa về. Chị Chiếu đang hứa hẹn và chờ bà xã tôi đến. Các chị sẽ cùng trổ tài nấu nướng tiếp đải bạn bè cùng khoá đang cư ngụ ở miền Trung Bắc Hoa Kỳ đến hội ngộ nhà bạn Chiếu khi vợ chồng tôi đến thăm viếng. Ngoài ra chị Chiếu cũng dự định đưa bà xã tôi đi mua sắm quần áo ở các Mall tại Minneapolis mà không trả thuế. Không may, chị Chiếu bị stroke nên phải đưa vào bệnh viện. Tội cho chị Chiếu quá. Tình cảm giữa gia đình tôi và Nguyễn Sáng Chiếu khá sâu đậm. Đứa con trai của vợ chồng tôi hiện nay là bác sĩ chuyên khoa nội thương, cháu Nguyễn Văn Phúc, đã được vợ chồng bạn NS Chiếu thương mến cho cháu ở học tại Woodbury 8 tháng, năm cháu học lớp 10 bậc Trung Học.
(Chị NS Chiếu, chị NV Phảy, chị ĐĐ Nghĩa)
Từ phi trường Minneapolis vợ chồng bạn Tăng Kim Thành đón rước vợ chồng tôi và đưa chúng tôi về nhà bạn TK Thành. Bạn TK Thành vừa về hưu được 3 tháng nên có thời giờ chở vợ chồng tôi đi thăm đây đó. Vào chiều cùng ngày vợ chồng chúng tôi, cùng vợ chồng TK Thành và bạn Chiếu cùng đến thăm gia đình bạn Nguyễn Ngọc Toàn cùng khoá 24. Bạn NN Toàn đã bị tù cải tạo 5 năm và qua Mỹ diện HO. Sau nhiều năm ở tù nơi rừng sâu nước độc nên bạn NN Toàn bị bệnh tim, bây giờ không được phép lái xe. Lẽ tất nhiên sức khoẻ đôi lúc khoẻ đôi lúc yếu giống như thời tiết vậy.
(Vợ Thành, Thành, Chiếu, Phảy, Toàn, chị Toàn, chị Phảy tại nhà Nguyễn Ngọc Toàn ở Minneapolis, tiểu bang Minnesota)
Vào ngày chủ nhật 15.9.2013, vợ chồng tôi được bạn TK Thành chở lên nhà người bạn Phạm Văn Là ở Marshfield, tiểu bang Wisconsin cách Minneapolis khoảng 300 km thăm viếng. Vì chị TK Thành phải đi làm vào ngày thứ hai 16.9.2013 nên chị Thành không cùng đi. Tại nhà bạn Là chị Là trổ tài làm bánh khọt, món bánh đặc biệt của vùng Vũng Tàu, Bà Rịa, rất ngon miệng. Ăn bánh khọt, gà nướng caramen…và uống rượu thì tuyệt diệu. 3 đứa chúng tôi uống 1 chai Jemy Martin và nửa chai Hennessy VSOP mà vẫn thấy tỉnh bơ vì không ngại phải lái xe. Nhờ có tài nấu nướng của chị Là và nhất là nghe chị kể chuyện vui nên uống rượu mạnh vẫn cảm thấy bình thường.
Tối hôm đó chị Chiếu nói chuyện được với bà xã đôi lời qua điện thoại mặc dù chị Chiếu đang nằm cấp cứu ở bệnh viện. Chúng tôi thật cảm động và chỉ biết cầu chúc cho chị Chiếu sớm bình phục. Được biết nay sức khoẻ chị tốt hơn nhiều. Mừng cho chị Chiếu và bạn Chiếu.
(Vợ chồng Phảy và vợ chồng Là tại nhà Phạm văn Là ở Marshfield, tiểu bang Wisconsin)
Vợ chồng tôi đến thăm gia đình bạn Phạm Văn Là lần nầy khám phá ra điều ngẫu nhiên trùng phùng đáng ghi nhớ. Vào ngày 23.01.1975 chúng tôi tổ chức tiệc cưới cho giới trẻ tại Hội Quán Cây Tre của ca sĩ Khánh Ly ở đường Đinh Tiên Hoàng, Quận 1 Sài Gòn và ngày 30.1.1975 đám cưới chính thức được tổ chức tại Tư Gia nhà vợ ở đường Nguyễn Thiện Thuật, Quận 3 Sài Gòn. Được biết vợ chồng bạn Phạm Văn Là cũng tổ chức đám cưới trong cùng thời gian. Khi tôi và Là bị vào tù cộng sản được khoảng 7 tháng thì vợ tôi sinh cháu trai đầu lòng vào ngày 15.2.1976. Vợ bạn Là cũng sinh con trai đầu lòng vào ngày 11.2.1976. Vợ chồng Phạm Văn Là nói với chúng tôi rằng sẽ tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày Đám Cưới tại Florida và mời các bạn 24 cùng phu nhân tham dự. Thế là vui lắm. Thêm vào đó nếu vợ chồng tôi cũng muốn tổ chức kỷ niệm 40 Năm Đám Cưới thì cũng mời các bạn 24 cùng phu nhân qua Đức quốc tham dự cho vui.
Sau khi chúng tôi từ giã anh chị Là ở Marshfield, tiểu bang Wisconsin vào ngày thứ hai 16.9.2013, trở lại nhà bạn TK Thành thì bạn Trần Thanh Vân liên lạc. Sau 40 năm không gặp chúng tôi gặp nhau tại nhà bạn Tăng Kim Thành để tham dự buổi tiệc nhỏ ở gia đình bạn TK Thành, vợ chồng bạn Trần Thanh Vân và vợ chồng tôi, xiết bao vui mừng. Vào giờ phút chót bạn Chiếu đến không được vì phải lo cho chị Chiếu dời khỏi phòng cấp cứu. Được nghe bạn Vân kể chuyện về cuộc đời sau 30.4.1975 mà thấy rằng tôi còn có nhiều may mắn hơn bạn TT Vân. Khi chế độ miền Nam sụp đổ bạn Vân cũng như tất cả Sĩ quan QLVNCH phải bị bắt vào „tù cải tạo“. Bạn Trần Thanh Vân cũng như bạn Hồ Phước Minh, Nguyễn Ngọc Toàn đều bị nhốt 5 năm tù. Riêng bạn Trần Thanh Vân sau khi ra khỏi tù đi vượt biên 2 lần không thành công nên bạn Vân bị nhốt thêm 5 năm.

(Con gái của anh chị TK Thành, Phảy, TT Vân, Thành, cháu ngoại trai của Thành, chị TV Văn, cháu ngoại Thành, vợ Phảy, chị Thành)
( NV Phảy, TV Vân, TK Thành tại  nhà Tăng Kim Thành tại Minneapolis)
Từ giả xứ Cờ Hoa:
Ngày 18.9.2013 thắm thoát đã đến, chúng tôi từ giả gia đình bạn Tăng Kim Thành lên máy bay đi qua Charlotte để đổi máy bay trở về Đức Quốc. Để cho việc check-in nhanh chóng và tốt đẹp, trước một ngày chị TK Thành (gốc Mỹ) đã lo giúp phần check-in trên mạng internet nên sau khi bạn Thành chở vợ chồng tôi đến phi trường Minneapolis thì chúng tôi giải quyết phần check-in rất nhanh chóng.
Thật là một chuyến du lịch Mỹ quốc của vợ chồng tôi vừa qua tuyệt vời. Gặp bạn bè cùng khoá 24, bạn bè khác khoá, thân hữu ngoài đời, gặp những niên trưởng, những nhà văn v.v. với tình cảm rất thân thiện làm cho vợ chồng tôi mãi có ấn tượng tuyệt đẹp khó mà quên được.
Vợ chồng tôi luôn biết ơn tất cả các bậc đàn anh, các bạn cùng khoá và gia đình, các thân hữu đã đón tiếp, tặng quà và giúp đở chúng tôi trong mọi hoàn cảnh, mọi cuộc thăm viếng.